Hướng dẫn cách chọn kích thước bàn thờ phật đúng phong thủy tại nhà

5/5 - (1 bình chọn)

Việc bố trí bàn thờ Phật trong nhà là cách thể hiện lòng thành kính của người Việt Nam ta đối với Đức Phật. Đồng thời, đây cũng chính là nơi chúng ta gửi gắm tâm hồn và thanh lọc giúp chúng ta luôn hướng tới con đường tu tâm, tích thiện hay khi đối mặt với những xô bồ, bon chen của cuộc đời ta có được tâm thế bình tĩnh và tự tin bước qua. Chính vì vậy việc bố trí hay chọn lựa bàn thờ phật sao cho phù hợp, đúng phong thủy được nhiều gia chủ trú trọng quan tâm. Hãy cùng Gia An tìm hiểu cách để chọn được kích thước bàn thờ phật phù hợp với không gian gia đình bạn nhé!

Các tượng Phật thờ trong nhà hiện nay

  • Tượng Phật Thích Ca: Người khai sinh ra Phật giáo chính là Phật Thích Ca, là người đã sớm giác ngộ và giải thoát mình khỏi thế tục. Vì vậy, khi thờ đức Phật thích ca là phật tử có tấm lòng hướng thiện, muốn giải thoát khỏi các thói xấu tham sân si ở đời và muốn cầu an lành cho gia đạo.

tuong-phat-thich-ca

  • Tượng Phật A Di Đà: Một trong số những kiếp luân hồi của đức Phật A Di Đà là một vị vua. Sau khi phát tâm mộ đạo, vị vua này đã từ bỏ ngôi báu quyết tu hành thành Phật và cầu nguyện cho chúng sinh tái sinh vào cõi cực lạc. Chính vì thế, nếu gia chủ mong muốn bản thân thoát khỏi những phiền muộn của cuộc đời thì thờ đức Phật A Di Đà là điều nên làm.
  • Tượng Phật Dược Sư: Ngài phát nguyện giúp chúng sinh có được trí tuệ tột đỉnh. Vì Ngài biết rõ tất cả chúng ta đều có khả năng mang lại an vui, hạnh phúc cho mình, cho người, song vì thiếu trí tuệ, bị vô minh ngăn che nên không thể làm được việc lợi ích cho đời.
  • Tượng Phật Di Lặc: Phật Di Lặc là tượng trưng cho sự thịnh vượng, được gắn với các biểu tượng giàu sang như đồng tiền, thỏi vàng… Bên cạnh đó, chiếc gậy như ý Ngài mang lại là biểu tượng của quyền lực. Gia chủ chọn tượng Phật có khuôn mặt cười hả hê, với mong muốn nhận được nhiều niềm vui và như ý trong cuộc sống.
  • Tượng Quan Âm: Phật tử với mong muốn đem tình thương yêu, lòng từ bi, nhẫn nhục… của mình giúp đỡ cho người khác thì nên thờ Bồ tát Quán Thế Âm nhé.

Vì sao chúng ta bố trí bàn thờ Phật trong nhà?

Ý nghĩa của việc thờ Phật trong gia đình không chỉ với mục đích thể hiện một lòng hướng Phật mà còn là một nét đẹp văn hóa đã được người Việt ta gìn giữ từ xưa đến nay và được truyền lại qua các thế hệ. Đồng thời, bố trí bàn thờ Phật để các thành viên trong gia đình từ bỏ thói hư tật xấu, hoàn thiện bản thân, mở rộng lòng từ bi và cầu bình an, mong được bề trên phù hộ xua đuổi quỷ dữ, tà khí xấu ảnh hưởng tới gia đình, thoát khỏi tai ương khó khăn trong cuộc sống đời thường.

y-nghia-bo-tri-ban-tho-phat-trong-nha

Cũng như những loại bàn thờ khác, bàn thờ Phật cũng có những nguyên tắc thiết kế riêng đặc biệt để có thể phục vụ mục đích thờ cúng theo đúng nguyên tắc phong thủy theo thước lỗ ban. Đồng thời đối với gia đình theo đạo Phật việc thay vì đi lễ đến chùa thì bàn thờ tại gia phải đảm bảo đủ tôn nghiêm phù hợp với các nguyên tắc của đạo Phật. Vậy kích thước bàn thờ phật như thế nào? Cụ thể như chiều rộng, chiều cao bàn thờ phật là bao nhiêu? Chúng ta cùng tìm hiểu sau đây:

Cách chọn kích thước bàn thờ Phật đúng phong thủy thước lỗ ban

Để lựa chọn được kích thước bàn thờ Phật tại gia theo phong thủy, trước tiên ta cùng tìm hiểu về khái niệm thước lỗ ban trong phong thủy: là cây thước được ứng dụng phổ biến dùng để đo đạc trong xây dựng nhà cửa, nội ngoại thất ngôi nhà của người còn sống, đồng thời xây dựng mộ phần cho người đã khuất. Hiện nay chúng ta có 3 loại thước lỗ ban, mỗi loại có tính ứng dụng khác nhau:

  • Thước lỗ ban 42,9cm (dương trạch): dùng để đo đồ đạc nội thất (dạng khối đặc) trong nhà như bếp, bậc thang, giường, tủ, bàn ghế, …
  • Thước lỗ ban 38,8cm (âm trạch): dùng để đo các đồ đạc liên quan đến yếu tố âm hay tâm linh như bàn thờ, mồ mả, tủ thờ,…
  • Thước lỗ ban 52,2cm (thông thủy): dùng để đo các khoảng rỗng trong nhà như giếng trời, các loại cửa (cửa chính, cửa sổ…), chiều cao tầng trong nhà…

thuoc-lo-ban-do-luong-trong-phong-thuy

Trên thước lỗ ban được chia 2 yếu tố: kích thước địa lý và tương xứng với đó là cung khác nhau. Mỗi cung lại phân ra các khoảng tốt hay xấu với mục đích giúp cho chúng ta hiểu được đâu là kích thước đẹp và đâu là kích thước xấu trong phong thủy.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại bàn thờ được làm với rất nhiều kích thước để phù hợp với kích thước bàn thờ phật và với từng không gian sống của mỗi gia đình.

Trong bài viết này chúng ta cùng tìm hiểu 2 loại bàn thờ đứng và bàn thờ treo tường là 2 loại thông dụng nhất và thông thường, kích thước bàn thờ phật chuẩn thường được xác định theo các cung đẹp trên thước lỗ ban như: phú quý, tiến bảo, đại cát, quý tử, …

Xác định chiều cao của bàn thờ bằng cách đo khoảng cách từ nền nhà hay từ mặt phẳng của người đứng thắp hương lên tới mặt trên của bàn thờ (mặt tiếp xúc với các vật phẩm và đế bát hương). Thực tế với mỗi loại bàn thờ khác nhau mà ta có cách lựa chọn khoảng cách bàn thờ khác nhau và đảm bảo nguyên tắc: “Đen bỏ đỏ dùng” – là áp dụng với loại thước 38 (thước lỗ ban).

Cách chọn kích thước bàn thờ Phật đứng

Đối với kích thước bàn thờ phật đứng có chiều cao, chiều dài và chiều sâu đúng chuẩn thước lỗ ban như sau:

  • Chiều cao: 1m72 (đại cát)
  • Chiều rộng (sâu): 0,68m (quý tử)
  • Chiều dài: 1m53 (nghi phúc)

cach-chon-kich-thuoc-ban-tho-phat-dung

Cách chọn kích thước bàn thờ Phật treo tường

Đối với kích thước bàn thờ phật loại bàn thờ treo tường chúng ta chọn kích thước đo theo thước lỗ ban vào cung đẹp. Đẹp ở từng tiêu chuẩn về các số đo chiều sâu, chiều dài và chiều rộng. Gia chủ khéo léo chọn khoảng đẹp thì sẽ có ý nghĩa mang lại tài lộc, thịnh vượng, hỷ sự cho gia đình sau này:

cach-chon-kich-thuoc-ban-tho-phat-treo-truong

  • Đối với các căn hộ chung cư nhỏ hẹp với kích thước chuẩn theo thước lỗ ban: chiều dài 880mm, chiều sâu 480mm.
  • Đối với các gia đình ở căn hộ, chung cư có không gian phòng thờ nhỏ với kích thước theo chuẩn lỗ ban: chiều rộng 810mm, chiều sâu 480mm.
  • Bàn thờ Phật treo tường với kích thước chiều rộng: 950mm và chiều sâu 560mm, 1070mm và chiều sâu 610mm, 950mm và chiều sâu là 495mm.

Bên cạnh đó ta có những lưu ý khi thờ Phật tại gia như sau:

Các vật phẩm hay đồ cúng chúng ta không cần bày trí quá nhiều đồ nên đặt những yếu tố cần thiết đúng theo nguyên tắc đạo Phật và phù hợp với kích thước bàn thờ phật. Các yếu tố quan trọng như: lư hương, hình Phật, đĩa đựng hoa quả, chum đựng nước, bình cắm hoa.

  • Nước: Đặt ở vị trí bên trái bàn thờ và cạnh đĩa hoa quả ta đặt cốc nước sạch. Thay nước trên bàn thờ mỗi ngày, đặc biệt cốc chỉ được dùng riêng không dùng với mục đích khác.
  • Đèn thờ: Đặt 2 đèn đối xứng 2 bên bàn thờ.
  • Lư hương: Đặt ở vị trí phía trước và chính giữa. Tránh để quá nhiều tro trong lư hương và vào ngày rằm – 15 âm lịch mỗi tháng, chúng ta nên bớt chân hương cho sạch sẽ.
  • Đĩa hoa quả và bình hoa: Bên trai tượng Phật đặt đĩa hoa quả và bên trái tượng Phật đặt bình hoa. Tuyệt đối không được sử dụng đĩa trái cây cúng dường phật vào mục đích khác hay cho bàn thờ khác.

Những điều tối kỵ ta cần tránh trong khi chọn kích thước bàn thờ Phật tại gia

nhung-dieu-toi-ky-khi-chon-kich-thuoc-ban-tho-phat

Sau đây là những điều kiêng kỵ trong khi xác định và chọn lựa kích thước bàn thờ phật chúng ta cần tránh để không phạm phải lỗi ảnh hưởng và động trạm đến phần linh:

  • Không tùy tiện chọn kích thước bàn thờ theo ý muốn bản thân cho là phù hợp vì rất có thể sẽ rơi vào cung xấu, không đảm bảo được nguyên tắc đúng trong phong thủy.
  • Lưu ý khi bố trí bàn thờ Phật không được bày theo hướng tùy ý mà phải đo đạc và đặt ở chính giữa nhà.
  • Với bàn thờ Phật có kích thước lớn không tùy tiện mua và đặt quá nhiều tượng Phật một cách ngẫu hứng, trong nhà ta nên thờ tối đa là ba vị và phải sắp đặt chung một bàn.

Mong rằng qua những chia sẻ của Bàn thờ đẹp Gia An về cách chọn kích thước bàn thờ phật đúng phong thủy tại nhà và những lưu ý cần tránh sẽ giúp các bạn chọn lựa được kích thước bàn thờ phù hợp với không gian thờ cúng của gia đình giúp mang lại thật nhiều tài lộc và may mắn nhé!

Bài viết Hướng dẫn cách chọn kích thước bàn thờ phật đúng phong thủy tại nhà đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Bàn Thờ Đẹp Gia An.



source https://banthodepgiaan.com/kich-thuoc-ban-tho-phat/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bàn thờ đẹp Gia An - Thiết kế thi công phòng thờ gia tiên

69 Mẫu thiết kế phòng khách chung cư có bàn thờ đẹp hợp phong thủy

Bàn Thờ Đứng Giá Rẻ - Sự Lựa Chọn Hoàn Hảo Cho Ngôi Nhà Bình Dân