Mách bạn 7 phong cách trang trí bàn thờ gia tiên đẹp trong ngày cưới

5/5 - (1 bình chọn)

Trong một lễ cưới hỏi của người Việt ta nơi mà đóng vai trò quan trọng nhất đó chính là khu vực bàn thờ gia tiên. Vậy nên, mọi người đặc biệt quan tâm đến việc trang trí bàn thờ gia tiên ngày cưới sao cho nổi bật và mang thật nhiều ý nghĩa trong ngày trọng đại. Hãy cùng Bàn thờ đẹp Gia An tìm hiểu ý nghĩa của việc trang trí và cách trang trí bàn thờ gia tiên đẹp trong bài viết dưới đây nhé!

Trang trí bàn thờ gia tiên ngày cưới có ý nghĩa gì?

Bàn thờ gia tiên là nơi sẽ diễn ra các nghi thức của đám cưới. Trước khi đám cưới diễn ra, bàn thờ gia tiên sẽ được gia chủ dọn dẹp một cách gọn gàng và sạch sẽ.

Trang trí bàn thờ gia tiên ngày cưới thể hiện lòng thành kính với người đã khuất và tôn lên sự tôn nghiêm cho không gian buổi lễ. Bên cạnh đó, còn là cầu nối để hai gia đình thông báo với gia tiên về ngày trọng đại của con cháu.

Đây được coi như một lời báo cáo với ông bà tổ tiên về thành viên mới của gia đình cũng như mong sự chứng giám cho con cháu. Đồng thời, phù hộ những điều may mắn, tốt đẹp sẽ đến với đôi tân lang – tân giai nhân.

Dựa trên phong tục của từng vùng miền và điều kiện kinh tế của mỗi gia đình mà tự trang trí bàn thờ gia tiên ngày cưới sao cho phù hợp và thể hiện được lòng thành kính của đôi uyên ương sắp về chung nhà.

cach-trang-tri-ban-tho-gia-tien-ngay-cuoi

Cách trang trí bàn thờ gia tiên theo từng vùng miền

Vào ngày trọng đại này mỗi vùng miền trên đất nước Việt ta lại có cách trang trí bàn thờ gia tiên đẹp khác nhau và cũng thể rõ nét đặc trưng tập tục, văn hóa của từng vùng miền đó.

Cách trang trí khu vực miền Nam

Đối với người miền Nam từ xưa đến nay phong tục cưới hỏi được sử dụng màu vàng và màu đỏ là chủ yếu. Cách trang trí bàn thờ gia tiên đẹp, trau chuốt nhưng vừa đủ không quá câu lệ và cầu kỳ. Những đồ vật như chữ hỷ, câu đối và cặp lư đồng.

Cach-trang-tri-ban-tho-gia-tien-ngay-cuoi-mien-Nam

Từ mâm quả được bày biện rất đẹp mắt, đến cách cắm hoa để bàn thờ ngày cưới cũng sử dụng 2 tông màu chủ đạo kết hợp hài hòa, đặc biệt cặp đèn cầy long phượng được bố trí thắp trên bàn gia tiên. Bình thường sẽ sử dụng đèn cầy màu đỏ, đặc biệt theo đạo Thiên Chúa thì cách cắm hoa bàn thờ ngày cưới cũng như sử dụng đèn cầy với màu hồng.

Cách trang trí khu vực miền Trung

Những yếu tố như trầu cau, trà, rượu, bánh phu thê và nến tơ hồng là những điều không thể thiếu trong ngày trọng đại của người miền. Ngoài ra có thể thêm mâm lễ có bánh dẻo, bánh kem nếu gia đình nhà trai có chuẩn bị thêm.

Bàn thờ gia tiên của người miền Trung được cho là đơn giản không bày biện cầu kỳ, tuy nhiên vẫn đảm bảo đầy đủ các thủ tục cần có cho ngày cưới.

cach-trang-tri-ban-tho-gia-tien-ngay-cuoi-mien-Trung

Cách trang trí khu vực miền Bắc

Ở khu vực miền Bắc bàn thờ để làm lễ gia tiên thường là bàn thờ chính của gia đình. Chính vì vậy, bàn thờ cần được dọn dẹp ngăn lắp, sạch sẽ, phủ vải lụa đỏ. Cách trang trí bàn thờ gia tiên đẹp theo phong tục là phải có câu đối hoành phi câu đối ở hai bên như: “Trăm năm tình viên mãn”, “Chúc mừng quan viên hai họ” hay “Bạc đầu nghĩa phu thê” hoặc chữ “Hỷ”. 

Một số gia đình có trang trí bàn thờ gia tiên đám cưới tỉ mỉ hơn, những vật như đèn cầy, hoa, ngũ quả… cầu kỳ hơn so với nơi khác.

cach-trang-tri-ban-tho-gia-tien-ngay-cuoi-mien-Bac

Mỗi vùng miền khác nhau ở Việt Nam lại có phong tục tập quán khác nhau về quan niệm cách trang trí bàn thờ gia tiên đẹp cho ngày đám cưới hay cách bày biện sao cho thể hiện rõ nét lòng thành kính của đôi trẻ.

Bật mí các cách trang trí bàn thờ gia tiên đẹp 2023

Trang trí bàn thờ gia tiên theo phong cách rustic

Trang trí bàn thờ gia tiên theo phong cách rustic là sự kết hợp của phông gỗ, rèm (lụa) trắng phía sau làm nền, đi kèm với chữ hỷ màu vàng đồng tạo nên không gian ngày cưới ấn tượng, sang trọng và bắt mắt. Hoa tươi sẽ được cắm tự nhiên, không cần theo quy tắc chung nào hết. Phong cách này phù hợp với diện tích nhỏ hẹp.

Trang trí bàn thờ gia tiên màu trắng, vàng đồng

Khi sử dụng sự kết hợp giữa tone màu vàng đồng – trắng để trang trí cho bàn thờ gia tiên sẽ tạo cảm giác sang trọng, nổi bật, thu hút.

trang-tri-ban-tho-gia-tien-tone-mau-vang-dong

Trang trí bàn thờ gia tiên với tone màu đỏ

Màu đỏ được coi là biểu tượng của sự may mắn, thường dùng phổ biến khi chọn màu trang trí cho đám cưới. Sử dụng bàn thờ gia tiên màu đỏ sẽ không quá chói mắt mà ngược lại còn đem đến sự ấm áp cho toàn bộ không gian bàn thờ.

Trang trí bàn thờ gia tiên với tone hồng phấn

Màu hồng phấn áp dụng khi trang trí bàn thờ gia tiên mang ý nghĩa thể hiện sự sang trọng, thanh nhã cũng như mang chút gì đó trữ tình và lãng mạn.

trang-tri-ban-tho-gia-tien-tone-mau-hong

Trang trí bàn thờ gia tiên với tone màu tím

Màu tím mang ý nghĩa cho sự thuỷ chung vì vậy khá nhiều người đã lựa chọn nó làm gam màu chủ đạo để trang trí bàn thờ gia tiên trong lễ cưới.

trang-tri-ban-tho-gia-tien-tone-mau-tim

Trang trí bàn thờ gia tiên với vải lưới xoắn

Chất liệu vải lưới xoắn kết hợp với các tông màu sẽ trông sang trọng và thanh lịch.

Trang trí bàn thờ với tone xanh lá

Màu xanh lá sẽ làm cho không gian bàn thờ gia tiên trong đám cưới trở nên tươi mát, thoải mái và tự nhiên hơn rất nhiều.

trang-tri-ban-tho-gia-tien-tone-mau-xanh-la

Những lưu ý khi trang trí bàn thờ gia tiên ngày cưới

Dựa trên cách trang trí của từng vùng miền ta có thể rút ra một số quy tắc trang trí chung như sau:

Chọn mâm ngũ quả

Bạn nên chọn 5 loại quả thể hiện ý nghĩa của “Phú – Quý – Thọ – Khang – Ninh” đây là cách cách trang trí bàn thờ gia tiên đẹp và mang nhiều ý nghĩa của từng loại quả:

  • Biểu tượng cho hình ảnh rồng mây hội tụ: quả thanh long.
  • Tượng trưng cho sự phú quý, may mắn, giàu sang và sự đồng thuận trong gia đình: quả táo.
  • Mong muốn cho đôi uyên ương sớm sinh được nhiều con, quý tử nhiều lộc: quả nho.
  • Biểu tượng cho vận may, tài lộc, gửi gắm vào đó mong muốn cuộc sống hôn nhân sung túc, ấm no và thịnh vượng: quả xoài.
  • Cầu chúc vạn sự như ý: quả mãng cầu.

Chọn hoa trang trí để trên bàn thờ

Chúng ta nên dựa vào màu sắc của hoa để lựa chọn nhằm đảm bảo phù hợp với cách cắm hoa cưới bàn thờ và đồng nhất trong toàn bộ không gian ngày cưới, đặc biệt các loại hoa có màu đỏ, vàng, hồng… tượng trưng cho sự vui tươi, mới mẻ và hạnh phúc được ưu tiên. Bạn có thể chọn các loại hoa như: sen, lay ơn, hồng, huệ…

Bên cạnh đó các loại hoa như: râm bụt, phù dung, ly trắng, cúc vạn thọ… chúng ta nên tránh sử dụng bởi chúng mang ý nghĩa về sự tang tóc, chia ly.

Cách cắm hoa bàn thờ gia tiên ngày cưới chúng ta sử dụng nguyên tắc đối xứng với 2 bình để đối xứng nhau để mang trọn ý nghĩa “có đôi có cặp”, “xứng đôi vừa lứa”. Sau đó bạn nên hướng hoa về một mặt hoặc mở rộng ra 4 phía và không nên để bình hoa quá lớn vì sẽ che khuất tầm nhìn.

Một điều quan trọng trong cách cắm hoa trang trí bàn thờ ngày cưới là phải giữ hoa tươi lâu bằng cách nghiền thêm một viên aspirin rồi cho vào nước bình hoa.

Kết luận trên đây là những cách trang trí bàn thờ gia tiên đẹp theo quan niệm mỗi vùng miền và những nguyên tắc chung. Hy vọng, với những chia sẻ của Bàn thờ đẹp Gia An đã giúp bạn có thể tự tay trang trí khu vực quan trọng này một cách dễ dàng hơn và thể hiện được sự kính trọng, lòng hiếu thảo của con cháu đối với tổ tiên trong ngày trọng đại này.

Bài viết Mách bạn 7 phong cách trang trí bàn thờ gia tiên đẹp trong ngày cưới đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Thiết kế thi công phòng thờ gia tiên.



source https://banthodepgiaan.com/cach-trang-tri-ban-tho-gia-tien-dep/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bàn thờ đẹp Gia An - Thiết kế thi công phòng thờ gia tiên

69 Mẫu thiết kế phòng khách chung cư có bàn thờ đẹp hợp phong thủy

Bàn Thờ Đứng Giá Rẻ - Sự Lựa Chọn Hoàn Hảo Cho Ngôi Nhà Bình Dân